ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG
TH-THCS HUỲNH VĂN NGHỆ
1. Mô hình hoạt động: Tiểu học- Trung học cơ sở bán trú
2. Đội ngũ giáo viên: 100% giáo viên có trình độ đại học trở lên, có năng lực chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, có phong cách ứng xử thân thiện với học sinh và phụ huynh học sinh.
3. Mục tiêu đào tạo:
- Xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng cao
- Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao.
- Trang bị kiến thức, kĩ năng cần có đối với học sinh theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT ban hành.
4. Phương châm giáo dục:
- Quan tâm giáo dục toàn diện: Kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Khơi dậy và hun đúc cho mỗi ý tưởng sáng tạo, mỗi khả năng tiềm ẩn của các em, tăng cường khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh được thành công trong học tập và cuộc sống.
- Giao lưu và hội nhập: Chú trọng giảng dạy môn ngoại ngữ với bốn kĩ năng cơ bản (nghe, nói, đọc, viết) giúp học sinh giao lưu và hội nhập tốt với bạn bè quốc tế trong tương lai gần.
- Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường: Thông qua việc phối hợp với các trung tâm tư vấn tâm lý, giáo viên phụ trách tư vấn tâm lý, giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả, hỗ trợ và giúp đỡ các em khi các em có những biểu hiện, vấn đề về tâm lý học tập, gia đình, bạn bè…
5. Phương thức hoạt động của trường:
* Hoạt động dạy và học:
- Thực hiện phương pháp giáo dục và dạy học tiên tiến với sự hỗ trợ tối ưu của trang thiết bị hiện đại. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đào tạo phù hợp với mô hình đào tạo chất lượng cao; Bố trí sắp xếp thời khóa biểu hợp lý đảm bảo thời lượng cho các buổi học, tiết học tự chọn, nâng cao, ngoại khoá chuyên đề.
- Tổ chức học bán trú, học tập hai buổi với chương trình tăng cường nâng cao, giáo dục kĩ năng sống với sự quản lý nghiêm túc, nề nếp.
- Tổ chức học theo phòng học bộ môn, học trên internet; mở rộng các hình thức dạy và học phù hợp với điều kiện và năng lực của học sinh.
- Khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị phòng thí nghiệm, thực hành.
- Tổ chức Câu lạc bộ năng khiếu cho học sinh (Văn hóa, nghệ thuật, thể thao…) Tổ chức các buổi hội nghị, các cuộc thi olympic… phục vụ cho công tác dạy và học.
* Hoạt động giáo dục toàn diện:
- Thực hiện theo hướng dẫn nhiệm vụ năm học từ các cấp, bên cạnh đó nhà trường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề các ngày kỉ niệm, ngày lễ lớn trong năm của dân tộc, sinh hoạt theo chủ chủ đề…
- Tăng cường các hoạt động Đoàn – Đội – Câu lạc bộ năng khiếu, CLB Văn, Thể, Mỹ theo sở thích.
- Tăng cường các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như: Thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, thi hùng biện,…
- Tăng cường cập nhật kiến thức, hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức xã hội, giao lưu các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.